5 THÓI QUEN CÓ THỂ PHÁ HỎNG NGÂN SÁCH CỦA BẠN

Tuổi 20 là thời điểm tuyệt vời để thiết lập những thói quen tài chính lành mạnh và (có thể) phù hợp với bạn trong suốt quãng đời còn lại. Hãy nghĩ đến những thói quen như bám sát ngân sách, chi tiêu ít hơn số tiền kiếm được và tiết kiệm để nghỉ hưu. Điều quan trọng là phải thực hiện ngay bây giờ để tạo ra những thói quen có lợi cho bạn trong tương lai.

Nhưng cũng có một số thói quen xấu về tài chính mà bạn nên tránh. Ngay cả những điều nhỏ nhặt cũng có thể khiến bạn phải trả giá đắt hơn trong tương lai. Dưới đây là năm thói quen có thể phá hỏng ngân sách của bạn và cách tránh chúng.

1. Không bao giờ trả nhiều hơn số tiền tối thiểu cần thanh toán cho thẻ tín dụng

Nếu bạn chỉ trả khoản thanh toán tối thiểu cho thẻ tín dụng của mình, số tiền bạn đã trả chủ yếu là tiền lãi của thẻ tín dụng. Điều này có nghĩa là bạn có thể sẽ không bao giờ trả hết nợ và sẽ tiếp tục trả lãi trong nhiều tháng và nhiều năm tới. 

Đánh giá xem thói quen này đang khiến bạn phải trả bao nhiêu bằng cách xem lại các hóa đơn thanh toán cho thẻ tín dụng của bạn. Mỗi thông báo của bên phát hành thẻ tín dụng đến bạn đều cho biết bạn đã trả bao nhiêu tiền lãi trong tháng này, bạn sẽ mất bao lâu để trả hết số tiền còn lại nếu chỉ trả số tiền tối thiểu.

Sau khi xem xét kỹ hơn các hóa đơn thẻ tín dụng của mình, bạn sẽ thấy rằng nếu bạn chỉ trả số tiền tối thiểu, bạn sẽ không đạt được bước tiến thực sự nào đối với khoản nợ của mình.

2. Thường xuyên ăn ở ngoài

Khi bạn còn độc thân, việc đi ăn ở ngoài vài lần một tuần dường như không phải là vấn đề lớn. Bạn thậm chí có thể nghĩ rằng nó (gần như) không tốn kém như nấu ăn ở nhà, mặc dù điều đó còn phụ thuộc vào nơi bạn ăn và những gì bạn nấu ở nhà.

Nhưng việc ăn uống bên ngoài sẽ trở thành một thói quen khó bỏ, kể cả khi bạn đã kết hôn và có con. Giả sử trung bình một gia đình bốn người chi khoảng 700.000 đồng để ăn một bữa ăn ở ngoài, trong khi một bữa ăn tương đương có thể được làm tại nhà với giá dưới 200.000 đồng. Đó là một khoản tiết kiệm rất lớn. Lên thực đơn và chuẩn bị cho những bữa ăn thật chu đáo có thể giúp bạn chống lại cảm giác thèm ăn ngoài. 

3. Hút thuốc

Hút thuốc có thể tốn kém theo nhiều cách khác nhau. Đầu tiên, đó là sự tốn kém từ chi phí của thuốc lá. Chi phí trung bình cho một bao thuốc lá bình dân là khoảng 30.000 đồng. Nếu bạn hút 2 gói một tuần, tức là hơn 3.000.000 đồng/năm. Đó là chưa kể đến việc bạn có thể dùng những loại thuốc lá đắt tiền hơn.

Tuy nhiên, các chi phí cộng thêm có thể đến vào sau này khi bạn đối mặt với các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng do tác dụng phụ của việc hút thuốc. Hãy nhớ rằng, hóa đơn cho các hoạt động y tế có thể rất đắt. 

4. Bài bạc

Cờ bạc là một thói quen có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tài chính của bạn theo thời gian.  Chi phí cho bài bạc có thể tăng lên nhanh chóng, bởi vì nó thực sự rất khó để dừng lại. Nếu bạn thường xuyên đặt cược vào một trò chơi may rủi ở quy mô lớn hoặc lên kế hoạch cho một chuyến đi hàng năm đến các địa điểm mà cờ bạc được hợp pháp hóa, thì không hẳn là bạn đang gặp vấn đề về cờ bạc (nhưng không phải là không thể).

Tuy nhiên, nếu bạn thấy mình thường xuyên đánh bạc hoặc chơi cá cược trực tuyến và bị thua, bạn có thể cần tìm kiếm sự trợ giúp để cai nghiện. Nếu bạn đang phải đối mặt với chứng nghiện cờ bạc thì bạn có thể có nguy cơ mất nhà cửa, gia đình và công việc của mình.

Vé số cũng được tính là cờ bạc. Tập thói quen bỏ qua những tờ vé số cũng có thể giúp bạn tiết kiệm tiền. 

5. Mua sắm không suy nghĩ kỹ khi khuyến mãi và săn hàng giảm giá

Số lần bạn mua sắm hấp tấp có thể tăng lên nhanh chóng và có thể khó tính toán số tiền bạn chi tiêu cho nó mỗi năm vì các khoản mua sắm này thường được trộn lẫn với các mặt hàng cần thiết khác. 

Một vấn đề khác ở đây có thể là khi bạn tìm thấy một sản phẩm bạn cần với mức giá tốt, và sau đó nó lại hiện ra một sản phẩm khác có liên quan với một mức giá khuyến mãi quá tốt, khiến bạn không thể bỏ qua – ngay cả khi ban đầu bạn đã không thực sự cần mặt hàng đó. Những “giao dịch” này có thể khiến bạn tốn rất nhiều tiền vào những thứ mà bạn không thực sự cần.

Hãy phá bỏ thói quen này bằng cách ép bản thân đợi 24 giờ trước khi mua hàng. Và nếu bạn nghĩ rằng bạn mắc chứng nghiện mua sắm thực sự, bạn có thể cần tìm kiếm sự trợ giúp cho các vấn đề khi mua sắm của mình.

Liên hệ tư vấn

CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN